ตามพระราชกฤษฎีกาแบ่งส่วนราชการ กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พ.ศ. 2545 กำหนดให้สำนักงานจัดหางานมีอำนาจหน้าที่ ดังนี้ 1. ส่งเสริมและสนับสนุนและหามาตรการในการบริการจัดหางานให้แก่ประชาชนอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ 2. เป็นศูนย์ข้อมูลตำแหน่งงานและทะเบียนคนหางานในประเทศ 3. คุ้มครองและช่วยเหลือคนหางานที่ทำงานในต่างประเทศให้ได้รับการปฏิบัติตามกฎหมาย 4. ดำเนินการตามกฎหมายว่าด้วยการจัดหางานและคุ้มครองคนหางาน กฎหมายว่าด้วยการทำงานของคนต่างด้าว และกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง 5. ให้คำปรึกษา ส่งเสริม และให้บริการแนะแนวอาชีพตามแนวถนัด ให้แก่ประชาชน 6. รายงานผลการปฏิบัติงานตามนโยบายแผนงานและโครงการต่อกรมการจัดหางาน 7. ปฏิบัติงานร่วมกับหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของหน่วยงานอื่น ที่เกี่ยวข้องหรือที่ได้รับมอบหมาย |