กรมการจัดหางาน
จัดตั้งขึ้นตามพระราชบัญญัติปรับปรุง กระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 8) พ.ศ.2536 และพระราชบัญญัติ
โอนอำนาจหน้าที่และกิจกรรมบางส่วนของกระทรวงมหาดไทยไปเป็นของกระทรวงแรงงานสวัสดิการสังคม
พ.ศ.2536 มีผลบังคับตั้งแต่วันที่ 23 กันยายน 2536
ต่อมาในปี พ.ศ.2545 ได้มีการปฏิรูประบบราชการโดยการปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ใหม่ในส่วนของ
กระทรวงแรงงานและสวัสดิการสังคม ได้แยกการบริหารงานด้านแรงงานและสวัสดิการสังคมออกจากกัน จัดตั้ง
เป็นกระทรวงแรงงาน และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ซึ่งมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่
3 ตุลาคม 2545 เป็นต้นมา
แบ่งการบริหารราชการเป็นส่วนกลางและส่วนภูมิภาค โดยมี สำนักงานจัดหางานจังหวัด เป็นหน่วยงาน
ให้บริการประชาชนในส่วนภูมิภาคทุกจังหวัด สำหรับในเขตกรุงเทพได้จัดตั้งเป็น สำนักงานจัดหางานเขต
มีทั้งหมด 10 เขต
ภารกิจสำนักงานจัดหางานจังหวัดเชียงใหม่
งานบริการจัดหางานในประเทศ
- บริการจัดหางานแก่ประชาชนผู้ว่างงาน
- รับขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนกรณีว่างงาน
- รับแจ้งความต้องการจ้างงาน
- บริการข้อมูลทะเบียนผู้ว่างงาน
- เผยแพร่ข่าวสารตลาดแรงงาน
- จัดกิจกรรมนัดพบแรงงาน
- บริการจัดหางานเคลื่อนที่
งานบริการจัดหางานต่างประเทศ
- รับลงทะเบียนผู้ประสงค์ไปทำงานต่างประเทศ
- รับแจ้งการเดินทางไปทำงานต่างประเทศ
- รับแจ้งการเดินทางกลั